16 สิงหาคม 2553

วันสันติภาพไทย



ทราบกันหรือไม่ว่าวันนี้เป็นวันอะไร วันนี้คือ วันสันติภาพไทย มาถึงตรงนี้บางคนก็คงยังงงว่าเป็นวันแะไรกัน วันนี้คือวันที่ญี่ปุ่นประกาศยอมแพ้สงครามอย่างไม่มีเงื่อนไข(World War II) คงจะงงว่ามันเกี่ยวอะไรกับวันสันติภาพไทย เกี่ยวอย่างแน่นอนครับเพราะวันนี้เองเช่นกันที่รัฐบุรุษอาวุโส ปรีดี พนมยงค์ ได้ประกาศเอกราชของประเทศไทยเรา ว่า การประกาศสงครามกับฝ่านสัมพันธมิตรนั้นเป็นโมฆะ เปลี่ยนสถานะจากเดิมที่เป็นประเทศผู็แพ้สงคราม

รัฐบุรุษอาวุโส ปรีดี พนมยงค์ ขณะประกาศเอกราชของประเทศหลังสงครามโลกครั้งที่สอง
ความสำเร็จเช่นนี้นั้นจะเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากปราศจากกองกำลังเสรีไทย ทั้งในและนอกประเทศ ที่สละทั้งแรงกาย แรงใจ และชีวิตอุดมการณ์ ดำเนินการทั้งใต้ดินและบนดิน เจรจาทั้งสหรัฐ อังกฤษ และจีน ให้ประกันความเป็นเอกราชของชาติไทย ให้ได้มาเป็นประเทศไทยอย่างทุกวันนี้ ขอสดุดีเหล่าเสรีไทย และคนไทยทุกท่านที่ไม่ได้เอ่ยนามในยุคนั้นด้วยอุดมการณ์อันแก่กล้าที่ไม่ยอมจำนนต่อความอยุติธรรม

แต่ก็น่าเสียดายที่ทุกวันนี้เราหลงลืมสิ่งเหล่านี้ไปหมดแล้ว หลงลืมเกียรติภูมิของประเทศ ละทิ้งศักดิ์ศรีของเราเอง หันไปสวามิภักดิ์ต่อกระแสค่านิยมสมัยยุคโลกาวินาศที่ไหลบ่าเข้ามาอย่างในทุกวันนี้ ก็ได้เฝ้าแต่หวังว่าวันหนึ่งเราจะหยุด แล้วหันกลับมามองตัวเรา พอใจในสิ่งที่เรามี ภูมิใจในสิ่งที่เราเป็น

ปล.บทความนี้ได้แรงบันดาลใจจากบทความใน manager.co.th สนใจอ่านบทความนั้นได้ ที่นี่

Little Bird

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น