29 มิถุนายน 2553

พระธาตุขามแก่น

หากเอ่ยถึงชื่อของพระธาตุขามแก่น ชาวขอนแก่น และจัวหวัดใกล้เคียง คงต้องเคยได้ยินชื่อเป็นแน่ เพราะเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สำคัญของจังหวัดขอนแก่น วันนี้เอง little bird ก็ได้ไปกราบนมัสการพระธาตุขามแก่นเช่นกัน


บางท่านอาจเคยไปนมัสการพระธาตุขามแก่นที่ตั้งอยู่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัด แต่หลายท่านคงจะไม่ทราบว่านั้นเป็นองค์จำลอง พระธาตุองค์จริงนั้นตั้งอยู่ที่ วัดเจติยภูมิ ต.บ้านขาม อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ซึ่งห่างจากตัวจังหวัดประมาณ 26 กม.

ประตูวัดทางด้านข้าง จะเห็นองค์พระธาตุอยู่ตรงกลางประตู


ภายในบริเวณวัด

ใช้เวลาในการเดินทางไม่ถึงชั่วโมงจากตัวจังหวัดเราก็ได้มาถึง

ภายในวัดสิ่งที่โดดเด่นมากที่สุดคือองค์พระธาตุขามแก่น ตัวองค์พระธาตุทาด้วยสีขาว ส่วนบนทาด้วยสีทอง ยอดประดับด้วยฉัตร(เดิมสีขาวทั้งองค์) ปีที่สร้างไม่ปรากฎแน่ชัด แต่สันนิษฐานว่าสร้างประมาณพุทธศตวรรษ ที่ 22

พระธาตุขามแก่น พระอุโบสถหลังเก่า และพระอุโบสถหลังใหม่

ตามตำนานเชื่อว่าภายในบรรจุพระอังคารของพระพุทธเจ้า โดยสร้างพระธาตุครอบแก่นขามที่ตายแล้ว ต่อมากลับฝื้นแตกใบอีกครั้งหลังจากนำ พระอังคารธาตุพักประดิษฐานในระหว่างการเดินทาง ไปยังที่ก่อสร้างพระธาตุพนม จึงเป็นที่มาของชื่อพระธาตุขามแก่นในปัจจุบัน (ตำนานการสร้างพระธาตุ)

ตอนที่ถ่ายรูปนี้ต้องยกขาขึ้นๆ ลงๆ เพราะตอนที่ไปก็บ่ายแก่ๆ แล้ว พื้นหินที่รับแดดมาทั้งวันร้อนมากๆ เลย

รูปวาด(น่าจะเป็นทหาร ไม่ก็ตำรวจ)หน้าประตูโบสถ์หลังเก่า

ก็เดินเข้ามาที่หน้าโบสถ์หลังเก่า นานๆ จะได้เห็นโบสถ์แบบนี้ เป็นแบบพื้นบ้าน สวยดีครับ ถ้าสังเกตตรงบันไดทางขึ้นจะไม่มีพญานาคเหมือนโบสถ์ทั่วๆ ไป ด้านหน้าเป็นประตูเหล็กใส่กุญแจ ภายในน่าจะมีพระพุทธรูปโบราณประดิษฐานอยู่ บนกำแพงตามที่คนสมัยก่อนจะวาดภาพ ทหาร หรือ ตำรวจ ตามความเชื่อว่า จะช่วยคุ้มครองสถานที่แห่งนั้นๆ นี่ก็เพิ่งเคยเห็นแรกครับ

ภายในบริเวณวัดร่มรื่นที่เห็นข้างเยอะๆ บริเวณรอบๆ องค์พระธาตุก็เห็นจะเป็นต้นไทร


เหมือนกับตามวัด ทั่วๆ ไปครับ ก็มีนกไว้ให้ได้ปล่อยกัน ทางวัดก็จะมีตู็หยอดเหรียญให้อาหารปลา รวมไปถึงน้ำมนต์พร้อมกับรับพร เรียกได้ว่าครบสูตร

ต้นกกตากแห้ง

ขากลับแวะซื้อน้ำที่ร้านค้าข้างวัด ก็เห็นต้นกกที่นำมาตากแห้งอยู่ตรงฟุตบาทหน้าร้าน นานทีจะได้เห็น ถ้าเป็นเมื่อก่อนตามหมู่บ้านก็จะพบเห็นได้ทั่วไป ชาวบ้านจะเอากกมาตากแดดให้แห้ง แล้วนำเอาไปทอเป็นเสื่อกก แต่สมัยนี้คงไม่ทอกันเองแล้วซื้อง่ายกว่า การเดินทางมานมัสการพระธาตุขามแก่นในครั้งนี้ก็อิ่มบุญกันถ้วนหน้าครับ



Little Bird

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น