2 กุมภาพันธ์ 2553

Unseen In U.P.

คู่มือการเดินชมที่จะทำให้ท่านทำหญ้าตายให้น้อยที่สุด และรู้จักอุดรพิทย์มากขึ้น กับชื่อสถานที่สำคัญ และสิ่งมหัศจรรย์แห่งเดียวในโลก และอื่นๆ อีกมากมาย ทัวร์เคี้ยวเอื้องจะนำชมบริเวณภายในโรงเรียน สำหรับท่านที่ยังไม่ทราบ สถานที่เหล่านี้มีอยู่จริง แต่ชื่อที่ใช้เรียกนั้นอาจแตกต่างกันไปทั้งชื่อจริง และชื่อที่นักเรียนตั้งขึ้นตามลักษณะ หรือคำพ้องเสียง แล้วติดลมบน จนในที่สุดกลับกลายเป็นว่าชื่อนั้นได้รับความนิยมมากกว่าชื่อจริงเสียอีก และนี้คือรายชื่อของสถานที่เหล่านั้น

อนุสรณลานโบว์(ด้วยความเคารพในชื่อจริง)


ด้านซ้ายของภาพคืออุสรณ์ลานโพธิ์ หรือในอีกชื่อที่ นร. ชอบเรียกว่า อนุสรณ์ลานโบว์
  • ชื่อนี้ได้แต่ใดมา หลายคนอาจสงสัยว่า เฮ้ย สุดยอดว่ะ โรงเรียนมีลานให้เล่นโบว์ด้วยโว้ย(ตอนแรกที่มาอยู่ก็อึ้งๆ เหมือนกัน แบบสู้ดดดดยอดดด สมราคาโรงเรียนประจำจังหวัด เท่ห์โคตร) แต่จริงๆ แล้วรากศัพท์เป็นการสมาสคำระหว่างแองโกแซกซอนกับสันสกฤต ซึ่งชื่อเดิมคือ อนุสรณ์ลานโพธิ์(ด้วยความเคารพอีกครั้ง)
  • สถานที่ตั้ง อยู่ในบริเวณธรรมสถาน ติดกับ อาคาร 6(คณิตศาสตร์)
  • ลักษณะทางกายภาพ เป็นลานขนาดไม่เล็ก ไม่ใหญ่ ใต้ต้นโพธิ์อันร่มรื่น ปูพื้นด้วยบล๊อกตัวหนอน
  • ประโยชน์ใช้สอย เริ่มตั่งแต่ นั่งพักใต้ร่มไม้ยามพักที่ยง พอขาครบ ก็จั่วไพ่กัน(เอ้ยๆ ไม่มีนะครับๆ ไม่มี พิมพ์เพลิน เขตอภัยทานมาเล่นการพนันได้ยังไง จริงไหม๊ๆ) เลยจนไปถึงปูเสื่อนอนกลางวันก็มี
ธรรมสถาน


ธรรมสถาน
  • ชื่อนี้ได้แต่ใดมา เนื่องจากเป็นที่ประดิษฐ์สถานพระประธาน ใช้เป็นที่สวดมนต์ และนั่งสมาธิ
  • สถานที่ตั้ง อยู่ด้านหน้าอาคาร 1
  • ลักษณะทางกายภาพ เป็นอาคารชั้นเดียว ตั้งอยู่บนเนินดินยก สีขาว แอบสวยนิดๆ ทรงไทยหน่อยๆ ด้านในประดิษฐ์สถานพระประทาน หนังสือ สื่อธรรมะ และพระธาตุ รอบๆ ร่มรื่นไปด้วยต้นไม้ และน้ำพุ (ที่จะเปลี่ยนน้ำในบ่ออีกครั้งเมื่อโรงเรียนครบ 200 ปี)
  • ประโยชน์ใช้สอย นักเรียนทุกคนเมื่อได้เรียนพุทธศาสนา ม. 4 หรือ 5 ไม่แน่ใจ จะต้องมานั่งสมาธิเก็บเลเว้ว วิชาพระพุทธศานา (จะพบเห็นอาการโยกซ้าย โยกขวา ได้โดยทั่วไป โดยเฉพาะนักเรียนที่เพิ่งท่านข่าวเที่ยงมาใหม่)
สระอโนดาต

สระอโนดาต (สารถดูรูปที่ชัดกว่าได้ที่ลิกก์ด้านท้ายบทความ)
  • ชื่อนี้ได้แต่ใดมา ชื่อสระอโนดาต ปรากฏอยู่ป่าหิมพาต์ คงจะงงกันแล้วใช่ไหมว่ามันเกี่ยวอะไรกัน Little Bird ได้ยินชื่อนี้มาตั้งแต่เริ่มเข้าเรียน (อ.พ. 106) คิดว่าเหตุนะจะมาจากสภาพน้ำ ที่ใสแจ๋ว มองไม่เห็นตัวปลา กลิ่นของน้ำที่หอมรันจวนจิต เป็นสุสานของเหล่า ทามาก็อต หลายสิบ หลายร้อย ชีวิต ที่ถูกทิ้งลงในช่วงที่กำลังฮิต หรือ ชีวิตเหล่าฟุตบอลพลาสติก อีกเหตุผลหนึ่งก็น่าจะเป็นตัวชื่อนี่แหละ คนที่ได้ยินครั้งแรกๆ ถ้าไม่หลอกตัวเอง ก็ต้องหลงรักชื่อนี้เป็นแน่
  • สถานที่ตั้ง อยู่ทางทิศตะวันออกติดกับรั่วด้านสำนักงานป่าไม้จังหวัด ตอนก่อตั้งโรงเรียนแรกๆ ยาวตั้งแต่ด้านหน้า จรดด้านหลัง ถูกถมมาเรื่อยๆ จนเหลือนิดเดียว ปัจจุบันมีการสร้างอาคารครอบสระอโนดาต(มีความคิดแปลกๆที่จะทำพื้นกระจกเพื่อให้นักเรียนรุ่นใหม่ๆ ได้เห็นความงาม แต่ก็ต้องล้มไป)
สระอโนดาตหลังได้รับการปรับปรุง ปัจจุบันถูกสร้างทับด้วยอาคารเรียน
  • ลักษณะทางกายภาพ เป็นสระน้ำสีเขียวอมฤิทธิ์ เศษขยะลอยน้ำหยอมแหยมเป็นศิลปะ จากการสังเกตด้วยสายตา ไม่สามารถบอกได้ว่าก้นสระนั้นลึกเท่าใด คาดว่าในระดับน้ำที่ลึกน่าจะมีปลาน้ำลึกที่ยังไม่เป็นที่รู้จักอาศัยอยู่ โดยรอบก่อหินผสมปูน ไม่ว่าจะใช้ภาษาของมนุษย์ชนชาติใดก็ไม่สามารถอธิบายลักษณะกลิ่นของน้ำในสระได้
  • ประโยชน์ใช้สอย น้ำที่ใช้รดน้ำต้นไม้ในมณฑลอุดรพิทย์ทั้งหมดมาจากสระนี้ทั้งหมด ด้วยสารอาหารที่เปี่ยมล้นที่สังเวยทามาก็อตเป็นร้อยๆ ตัว รวมกับขยะเปียกและแห้งอีกนิดหน่อย ทำให้ต้นไม้ใบหญ้า ทั่วทั้งโรงเรียนเขียวชอุ่ม
ร้านตัดผม อ.พ. ลมโชยเกษา บาร์เบอร์

อ.พ. ลมโชยเกษา บาร์เบอร์
  • ชื่อนี้ได้แต่ใดมาแนวความคิดจาก ร้านตัดผมลมโชยเกษา ที่อยู่บริเวณสถานีรถไฟฟ้าอุดรฯ มาย่อส่วนไว้ และเมื่ออยู่ในโรงเรียนอุดรพิทย์ จึงมีการเติมชื่อ รร. เพิ่มเข้าไป แต่ยังคงชื่อเดิมไว้เพื่อให้เกียรติต้นตำหรับ
  • สถานที่ตั้งตั้งอยู่บริเวณ Red Zone ด้านทิศตะวันออกของอาคาร 1 หน้าห้องปกครองนั้นเอง
  • ลักษณะทางกายภาพเป็นร้านตัดผมที่ไม่มีเก้าอี้วางไว้ประจำ แต่จะถูกนำมาเมื่อมีนักเรียนมาใช้บริการ และนักเรียนชายเท่านั้นจึงมีสิทธิเข้าใช้บริการ แม้ไฟฟ้าดับก็สามารถตัดผมได้ด้วยแบตตาเลี่ยนไร้สายที่ ผช.ฝ่ายปกครองทุ่มสุดตัว และฉีกกฎเดิมๆ โดยการใช้โต๊เครื่องแป้งแต่งหน้าผู้หญิงแทน แสดงให้เห็นถึงความใส่ใจของ ผช.ฝ่ายปกครอง ที่ต้องการสร้างความผ่อนคลายให้กับลูกค้าก่อนเริ่มการตัดผม การตัดผมนั้นมีอยู่ทรงเดียวคือทรงตามใจฉัน และใช้เวลาตัดไม่ถึง 5 นาที
  • ประโยชน์ใช้สอยสำหรับนักเรียนที่เกิดมายังไม่เคยเห็นแบตตาเลี่ยนไร้สายอยากเห็นเป็นบุญตา และมีเงินแต่ไม่อยากไปตัดผมตามร้านทั่วไป ถ้าหนีไม่ทันถูกจับได้ ก็ต้องจำใจไปใช้บริการ(ฟรี) ไม่เสียตังค์ ส่วนทรงที่ได้จะเป็นอย่างไรนั้น ไม่สามารถการันตีได้
นาฬิกา(หลบ)แดด

นาฬิกา(หลบ)แดด จะเห็นต้นไม้เจ้ากรรมอยู่ด้านขาวมือ
  • ชื่อนี้ได้แต่ใด มาเป็นของขวัญที่ศิษย์เก่าของโรงเรียนมอบให้ ทางโรงเรียนจึงจัดหาที่ตั้งนาฬิกาแดด สุดท้ายก็ได้ที่ตั้งเหมาะสม ในตอนเช้านาฬิกาจะเริ่มทำงานทันทีที่แสงดวงอาทิตย์พ้นยอดตึกวิทย์ยาศาสตร์ แต่จะทำงานแค่ครึ่งวันเท่านั้น เพราะบ่ายๆ แสงแดดอันร้อนแรงแซงทางโค้งนั้น จะถูกบังมิด โดยต้นไม้ที่อยู่ติดกัน นักเรียนที่เห็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาตินี้ จึงพากันขนานนามนาฬิกาแดดแห่งนี้ว่า นาฬิกาหลบแดด
  • สถานที่ตั้งใกล้กับเสาธง ติดกับร้านถ่ายเอกสาร ใต้ต้นไม้ใหญ่
  • ลักษณะทางกายภาพเป็นนาฬิกาแสงแดด รูปครึ่งวงกลมหงาย ด้านหน้ามีขีดบอกเวลา อยู่บนฐานหินอ่อน จารึกประวัติการเกิดเวลาทั้ง 4 ด้าน อยู่กลางสวนหย่อม
  • ประโยชน์ใช้สอยใช้ดูเวลา แต่เนื่องจากที่ตั้งดั้นเอาไปไว้กลางสวนหย่อม ที่มีทรัพสินย์อันมีค่าของ รร. ขวางไว้คือหญ้า แล้วจะดูยังไง ประโยชน์ที่แท้จริงคือ เป็นสถานที่สำคัญของ รร. ที่คนภายนอกเมื่อได้ยินชื่อ(เล่น) แล้วอยากมาดูให้เห็นกับตา

สิ่งมหัศจรรย์สิ่งสุดท้ายคือนักเรียนครับ นักเรียนโรงเรียนเรานี้แหละ เดี๋ยววันต่อๆ จะมาต่อกันครับ

ปล. ขำๆ นะครับด้วยรักและเคารพ ในสถาบันที่บ่มเพาะทั้งจริยธรรม และวิชาการ




ขอบคุณขอบภาพจาก http://amlbox.multiply.com
http://udonpit99.multiply.com
http://amaedeo.multiply.com

Little Bird

4 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ7 มีนาคม 2553 เวลา 05:48

    >.<
    อ๊ากก ก
    น่ารักค่ะ

    คิดถึง รร. !!

    ตอบลบ
  2. คิดถึงโรงเรียนเหมือนกัลลล

    โรงเรียนของเราน่าอยู่

    อิอิ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ16 กรกฎาคม 2553 เวลา 10:43

    อิอิ สิ่งมหัศจรรย์จิงๆ
    หุๆๆ
    คิดถึงโรงเรียนจัง

    ตอบลบ
  4. คิดถึงโรงเรียนมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก

    ตอบลบ