7 กุมภาพันธ์ 2553

คิดถึงชีวิตที่ผ่านมา

ใกล้จะสอบแล้ว เหลือไม่ถึงอาทิตย์ มรสุมลูกใหญ่จะมาเยือน มาถึงตอนนั้นหวังใจว่าจะพาไปได้ด้วยดี การสอบที่เป็นเหมือนการทดสอบของเหล่าปัญญาชน ที่หลั่งไหลมาเปลี่ยนจากเด็กนักเรียน ม. ปลาย มาเป็นนิสิตนักศึกษามหาวิทยาลัย มันช่างดูโก้เหลือเกิน แต่ชีวิมันคงจะไม่หอมหวานเหมือนน้ำตาลปี๊บแน่นอน

หลังจากที่ได้สัมผัสชีวิตของการเป็นนักศึกษามาได้ 3 ปี ก็ได้รู้ซึ่งถึงโลกของความเป็นจริง หัวใจดวงน้อยๆ ที่อ่อนแรง และเหนื่อยล้า ถวิลหาบ้านเก่า ที่เราจากมา นั้นคือชีวิตของเด็กนักเรียน เป็นช่วงชีวิตที่สดใจ เราจะเติมแต่งรสชาติอย่างที่เราต้องการอย่างไร ก็คงสุดแท้แล้วแต่เราจะเลือก ทั้งเปรี้ยว เผ็ด หวาน มัน ล้วนผ่านเข้ามาให้เราได้ลิ้มชิมรสช่วงนี้ทั้งสิ้น

ช่างเป็นชีวิตที่น่าอิจฉา แต่ในทางกลับกัน เหล่านักเรียนตัวน้อย ต่างปรารถนา ตั้งความหวัง ออกแรงลงมือทำ เพื่อจะได้เข้าเรียนในสถาบันอุดมศึกษา ด้วยแหกขี้ตาตื่่นแต่ไก่โห่ แบกหนังสือเป็นตันๆ ผมที่ยาวสวย กระโปรงทรง A ที่ปรารถ ล้วนเป็นเพียง แต่เปลือกนอก

ถ้าสำรวจความเห็น นศ. แล้วเชื่อว่ามากกว่าครึ่งอยากกลับไปใช้ชีวิตเป็นเด็กนักเรียนตัวน้อยอีกครั้งเป็นแน่ จึงขอเตือนน้องนักเรียนทั้งหลายว่า ชีวิตในมหาวิทยาลัยนั้นมันไม่ได้สวยหรู อย่างภาพที่ปรากฏ จงใช้ชีวิตของนักเรียนให้เต็มที่ คุ่มค่า สนุกเต็มที่ไปกับชีวิต เพื่อที่วันหนึ่งเรามองย้อนกลับมา ก็จะพบกับช่วงชีวิตที่น่าจดจำ



Little Bird

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น