6 กุมภาพันธ์ 2553

เมื่ออารมณ์(ศิลปิน)บังเกิด

เป็นไหมครับที่บางครั้งนั่งดูศิลปินวาดภาพ จะในรายการทีวี หรือตามท้องถนน แล้วเกิดอยากวาดมั่ง อารมณ์ประมาณโครตเท่ห์อ่ะ อยากวาดให้สวยๆ แล้วส่งประกวด ดังแล้วภาพนึงคงขายได้หลายล้านเหมือนของ อ.เฉลิมชัย และเราก็เฟ้อไป (เค้าบอกว่าคนหมู่เลือด AB นี่จินตนาการสูง)

  • จากนั้นทำยังไง คนเรามีวิญญาณของศิลปินที่หลบในกันทุกคน เมื่อมันตื่นขึ้นแล้วเราจะไปที่ไหนได้หละนอกจากร้านขายเครื่องเขียน สำหรับผมเพิ่งเริ่ม แถมงบน้อยด้วย ก็ต้องเริ่มด้วยสีน้ำ เหมือนที่เด็กประถมใช้นั้นแหละ รวมค่าสี กับกระดาษแล้ว ก็ไม่ถึงร้อย(ไม่จำกัดครับ ใครใคร่ใช้สีชนิดไหน ตามกำลังทรัพย์และความชอบ)
สมุดที่ใช้วาด
  • บางคนสงสัย ไม่ซื้อพู่กันแล้วจะให้ ใช้มือ หรือใช้นิ้ว(เท้า) วาดหรือไง ใจเย็นๆ ครับ สีน้ำของเด็กจะแถมพู่กันอันนึงเสมอ เลยไม่ต้องซื้อประหยัดไป

สีน้ำ(แถมพู่กันด้วย)
  • สงสัยต่ออีก พู่กันอันเดียวจะพอไหม พอครับ ถึงจะไม่สะดวกเท่าไหร่ แต่การที่เรามีพู่กันอันเดียวทำให้เรา ซึ่งเพิ่งเริ่มวาดภาพ และไม่มีความรู้เลย จะได้ไม่เสียเวลา ไปกับการเลือกเบอร์พู่กัน แถมอันไหนมาก็ใช้อันที่แถมมาแหละง่ายดี

  • เมื่ออุปรณ์พร้อมแล้ว ปัญหาต่อมาก็คือจะวาดภาพอะไรกันดี จะลองวาดเลียนแบบภาพ The Starry Night ของ Van Goh ดี

The Starry Night (Van Goh)
  • ดูท่าจะยากไปงั้นลองวาดเส้นตรง เส้นโค้ง เส้นซิกแซกไปก่อนแล้วกัน กลัววาดไปแล้วจะไม่สวย หลายคนก็คงจะคิดไปไกลจนอารมณ์ศิลปินที่พุ่งพล่านนั้น หดเล็กลงๆๆๆๆๆ จนไม่มีอารมณ์ อยากจะวาดรูป

  • บางคนสีกับกระดาษที่ซื้อมาก็ไม่เคยใช้ นานจนลลืมว่าเคยซื้อมาก็มี วิธีแก้นั้นทำได้ง่ายๆ ครับ ถ้าอยากวาดปุ๊บก็ละเลงปั๊บ อย่าคิดนานเกิน 5 นาที เดี๋ยวเบื่อ เพราะเราวาดเพื่อความสนุก เราไม่ใช่ศิลปินมืออาชีพ สวยไม่สวยก็ไม่ต้องสน แค่สนุกกับกับการวาดก็พอ
  • ผมเองก็ได้ลองๆ วาดดู ก็ไม่ได้สวยอะไรมาก แต่สนุก เสียที่กระดาษแผ่่นใหญ่ไป แล้วพู่กันที่แถมอันเล็กไปนิดนึง เลยต้องทุลักทุเลกับการผสมสี ผสมาีเสร็จใช้หมด อ้าวระบายยังไม่หมดทั่วเลย ผสมใหม่อีก ได้สีใหม่ซะงั้น
อันนี้ The เถียงนาน้อย (Little Bird)

เป็นไงครับฝีมือ ลายเส้น น้ำหนัก พลัง ที่ถ่ายทอดลงกระดาษ 100 ปอนด์(ว่าไปนั้น) นี่เทียบกันไม่ได้เลยนะกับเด็กประถม(หมายถึงเราเทียบเข้าไม่ได้อ่ะนะ) ไม่เป็นไรๆ สนุกที่ได้ทำก็พอครับ

Littel Bird

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น