29 มกราคม 2553

ครั้งแรก กับ ละครเวทีศิลปกรรมศาสตร์ "จี๊สสสต้าม"

บัตรละคร

หลังจากที่ซื้อบัตรรอมานานสำหรับละครเวทีลำดับที่ 4 จี๊สสสต้าม ของศิลปกรรมศาสตร์ Little Bird ก็แอบหวังไว้ว่าคณะที่ติส อย่างนี้เค้าน่าจะมีอะไรน่าสนใจ เรามาเริ่มกันเลยครับ ตามเวลาในบัตรนั้นละครจะเริ่มตอน 3 ทุ่มตรง แต่ไปๆมาๆ ก็เริ่มที่ 4 ทุ่มซึ่งก็ช้าอยู่มาก (นัวเนียร์จะประมาณครึ่งชั่วโมง) สาเหตุที่ผู้จัดทำบอกคือ หลอดไฟไหม้กำลังเปลี่ยนซึ่งก็พอรับได้ สังเกตจากคนที่นั่งรอร่วมร้อยคนไม่ได้บ่นอะไร เพราะมีดนตรีที่ฟังสบายๆ กับเสียงร้องเพราะๆ ของนักร้องช่วยไว้ (อันนี้ขอชม :) ) และสิ่งหนึ่งที่ ART มากไม่รู้ว่าผู้จัดคิดอย่างนั้นรึเปล่า แต่การเดินไปชมละครนั้นอาจจะหลงเอาง่ายๆ ถ้าไม่มีคนนำทาง เส้นทางสลับซับซ้อน ซ่อนเงื่อน เพื่อนทรยศ (เกี่ยวไรเนี้ย O_O" ) เป็นอย่างยิ่ง คือประมาณว่าถ้าเดินใกล้แล้วมันจะไม่ ART ก็เลยต้องเดินไกลๆ

หลังจากที่เหล่าผู้ชมทุกท่านได้เดินทางไกลกันจนมาถึงห้องที่ใช้แสดงแล้ว ก็จับจองที่นั่งกันตามหมายเลขที่อยู่บนบัตร Little Bird ก็ให้บัตรน้องทีมงานดูว่าที่นั่งอยู่ตรงไหน ซักพักน้อมทีมงานกลับแล้วบอกว่าที่นั่งฟ้าประทาน 2 ที่นั้นได้ถูกใช้งานไปแล้ว <> น้องทีมงานจึงจัดให้ Little Bird และเพื่อน ก็เลยได้นั่งหน้าสุด เป็นที่นั่งที่จัดไว้ให้ VIP รู้สึกแปลกๆ เพราะทั้งแถวนั่งกันอยู่ 4 คนเอง

VDO ตอนเริ่มเปิดเรื่องนั้นเปิดกันประมาณ 88 รอบเนื่องจากว่าภาพกับเสียงมันไม่พร้อมกัน แต่แล้วสุดท้ายก็ยังไม่พร้อมอยู่ดี VDO เริ่มเรื่องได้ไม่ถึงกับแย่ เป็นการเล่าเรื่องแบบเด็กศิลป์ที่ถ้าคนธรรมดาที่ level ติสยังไม่สูงพออาจจะดูไม่ค่อยเข้าใจ จากนั้นการเล่าเรื่อง และการแสดงของนักแสดงนั้นจะดูเหมือนห่างไกลจาก Little Bird และเพื่อนที่นั่งข้างกันอย่างมาก และการลำดับเรื่องที่สับสนเป็นอย่างยิ่ง ตัวละครที่แสดงตัวตนของตัวเองออกมามากเกินไป ย้ำว่าตัวของตัวเอง คือเล่นกันไปเรื่อยๆ ไม่ค่อยสนใจคนดู ขำมั่งเล็กน้อย แป้กซะเยอะ เหมือนเป็นการประชันมุขตลก กันมากกว่าที่จะเป็นละครเวที นักแสดงเองก็ดูเหมือนจะไม่ได้ใส่ใจกับบทของตัวเอง ส่วนมากเป็นเหมือนการพูดสดบนเวทีมากกว่า

เรื่องไฟ และเสียงก็เช่นกันแต่ก็ไม่ได้เลวร้อยจนต้องตำหนิ แต่ถึงยังไงก็ต้องขอชมฉากที่สวยงามพอสมควรกับความพยายามของนักแสดงที่เสนอมุขตลกต่างๆ มาให้กับผู้ชม แต่ขอติในที่เอาเพศมาใช้ในเรื่องบ่อยมากไป และส่วนที่คิดว่าน่าจะดีที่สุดคือ ทีมการเต้นที่เต้นค่อนข้างอยู๋ในระดับที่ดี และพร้อมเพรียง โดยร่วมแล้ว

Little Bird คิดว่า จากฉาก นักแสดง บท แสงสี ดนตรีเสียง ยังไม่ถึงกับดี แต่ก็ไม่แปลกเพราะเพิ่งเริ่มทำละครได้เพียง 4 ปี ถ้าจะเทียบกับบางคณะที่ทำมาเป็น 10 หรือ 20 ปีก็คงไม่ได้ เพราะอ่อนประสบการณ์มากกว่ามาก อีกทั้งรูปแบบการนำเสนอทั้งมุข และการแสดงนั้นยังไม่ค่อยเข้าถึงผู้ชมที่ส่วนมากนั้นเป็นคนธรรมดา(สังเกตว่าคนที่อยู่ศิลปกรรมฯ จะขำอยู่บ่อยๆ) ทำให้บรรยากาศของการชมนั้นดูจะลดความสนุกลง ซึ่งคะแนนที่ได้คือ 5/10

ปล. ต้องก่อนว่านี่เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนบุคคลเท่านั้น และวงตรีและนักร้อง ที่นั่งฟังก่อนเข้างานเล่นและร้องเพลงได้ดีมากชอบ
ปล.2 ถึงจะยังไม่ลงตัวแต่ Little Bird ก็ขอเป็นกำลังใจให้ เพราะเพิ่งเริ่มทำได้เพียง 4 ปี จะให้สมบรูณ์แบบ หรือสนุกสนาน ครบรสแบบคณะอื่นก็คงจะไม่ได้ สู้ต่อไปครับ ขอเป็นกำลังใจให้


Little Bird

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น