16 มกราคม 2553

ขมิบฝัน 14(ไปดู ละครสถาปัตย์มา)

The Sacrifice


วันนี้ไปดูละครของสถาปัตย์มา วันนี้ก็เลยได้ไปดู แต่ก็มีเหตุนิดหน่อยเพื่อนมาช้าเลยเข้าสาย ดีที่ยังทัน ไปก็เริ่มแสดงเลย ชื่อของละครเรื่องนี้คือ The Sacrifice ความรักIแวมไพร์IความตายIสงคราม ในโครงการละครขมิบฝัน ถึงชื่อเรื่องจะอ่านอยากนิดนึง แต่ก็การันตีด้วยจำนวนครั้งที่มากถึง 13 ครั้งด้วยกัน และครั้งนี้ก็เป็นครั้งที่ 14 ต้องบอกตามตรงว่าผู้เขียนเองนั้น เพิ่งจะสนใจอยากดูละครของสถาปัตฯ เมื่อปีที่แล้วนี้เอง จากการได้ดูโชว์เชียร์ฮามาก เกิดอยากดู แต่ปีที่แล้วก็พลาดไม่ได้ไป เพื่อนก็บอกว่าสนุกมาก ปีนี้เลยอยากดูสุดๆ แต่กลับฝากเพื่อนซื้อซะงั้น............


เรื่องย่อ
ละครเริ่มด้วยการเล่าความเป็นมาของสองเผ่าพันธุ์ มนุษย์ และ แวมไพร์ ที่ทำสงครามกันตั้งแต่หลายร้อยปีก่อน จากนั้นก็ทำข้อตกลงร่วมกันสงบศึก ผ่านมาถึงปัจจุบันเหตุการณ์กลับตาลปัด มีคนพบศพถึง 6 ศพโดนกัดคอดูดเลือด น่ากลัวเป็นที่สุดแทบกรี๊ดสลบ(อันนี้เป็นความคิดของผู้เขียนเองไม่เกี่ยวกับเรื่องย่อแต่อย่างใด) Pope จึงปะกาศทำสงครามศักดิ์สิทธิ์ จุดชนวนไฟแห่งสงครามขึ้นอีกครั้ง............ฮ่าๆ


บัตรละคร

ดูมาแล้วขอ สปอย
ลำดับเรื่อง และความลื่นไหลนั้นถือว่าดีมาก มีการท้าวความให้ผู้ชมรู้ความเป็นมาของเรื่องก่อน แต่อาจจะมีบางช่วงบางตอนที่สุด บางทีพระเอกกับนางเอก ออกจะปิ๊งกันบ่อยไปจนคิดไปว่าที่ปิ๊งกันบ่อยๆ นี่ยังไม่แน่ใจว่าจะรักกันมั้ง หรือฉากบางฉากที่สั้นเกินไปจนบางที่ยังไม่ได้รับรู้ถึงอารมณ์ของตัวละคร และฉากในขณะนั้น ส่วนนักแสดงคนอื่นๆ ขอชื่นชมผู้กำกับ คนเขียนบท
แล้วก็นักแสดง เลยว่า ทำให้ตัวละครมีเอกลักษณ์ที่โดเด่นมาก ชัดเจน ลงตัว มีชีวิต

มุขที่นำมาใช้ ถือว่าสร้างสรรค์อาจจะมีที่เคยได้ยิน ได้ฟังมาแล้วจากที่อื่น + กับที่ดัดแปลงและคิดขึ้นเอง
  • หนูปวดหัว
  • ให้นางเอก หรือ พระเอก ที่ปกติแอ๊บสวยหล่อ ทำท่าทำทางที่แปลกๆ ขำๆ ก็สามารถสร้างรอยยิ้มให้แก่ผู้ชมอยู๋ได้ไม่น้อย
  • ท่าสกีหิมะ ที่แวมไพร์ทุกตนทำเมื่อได้ยินคำว่าแวมไพร์ ก็ตลกสุดๆ ทำทั้งท่านปู่ที่อยู่ในกรอบ แถมทำพร้อมกันทางเดียวกันอีกต่างหาก
  • หรือที่แดนซ์เซอร์หนุ่มสุดแมนที่เต้นอย่างสมชายชาตรี แต่กลับสาวแตกในตอนท้ายสุด ก็เรียกเสียงหัวเราะได้เช่นกัน
  • ลิ้นที่แลบออกมาตลัดหาแมลงวัน ของ เกเบรียล แวน เฮลซิง เวลาเรียกชื่อตัวเองก็ทำให้อมยิ้มแทบแก้มปริ
  • การได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ผ่านละครเรื่องนี้ก็ขำขันไม่แพ้กัน ย่างเช่นเรื่องของเมือง ทรอย(สตอรี่) ที่ผู้เขียนเพิ่งได้ทราบความจริงใหม่ว่าไปหลบอยู่ในตูดม้าแทน หลังจากที่ทหารทุกคนหลับหมดแล้ว ก็แหกหลืบตูดม้าออกมา O_O"
  • ถ้าไม่พูดถึงคงจะไม่ได้กับเหล่าแม่มด 4 นางที่ฮาสุดๆ กับภาษพูดที่โอเวอร์แอ๊คติ้ง และ ภาษากายที่แปลกประหลาด(ซึ่งทั้งสองอย่างนี้เป็นเสน่ห์ของละครเวที) ที่ต้องชื่นชมอมยิ้ม
  • Sound ในเรื่องน่ารักมาก ขอชื่นชม
  • ที่ไม่ค่อยจะฮาตอนแรกคือคู่หู Pope และสมุน ที่ในท้ายที่สุดก็หาทางให้ผู้ชมขำจนเจอ
  • และอื่นๆ อีกมากมายที่ทั้งขำมาก ขำน้อยต่างกันไป

ส่วนฉากนั้น ผมก็สังเกตว่าคนสร้างฉาก ก็ใส่รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ลงไป เช่น ภาพวาดของดาวินชี หรือ ภาพของไอน์สไตน์ แล้วฉากที่เป็นโบสถ์ก็สูงมาก ซักสามชั้นได้มั้ง ส่วนต่างๆ ของเวทีและของประกอบฉากทำได้ดี จะมีขัดหูขัดตานิดนึงก็ตรงที่ ในร้านขายยาของนางเอกมีขวดไบก้อน!!!!!!!อยู่ คิดว่าเป็นความตั้งใจของผู้สร้างที่อยากรู้ว่าจะมีผู้ชมคนใดสังเกตเห็นหรือไม่ เสียนิดนึงตรงที่เวทีอาจจะเตี้ยไปหน่อยทำให้ผมที่นั่งดูที่ 3 ด้านหน้าต้องชะเง้อดูเพราะมองไม่เห็นนักแสดง ถ้าสูงขึ้นอีกนิดก็จะดีขึ้น

โดยรวมแล้ว คุณภาพคับแก้ว แทบปริ จะมีก็ข้อผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้น ผมให้ 9 จาก 10 ครับ และจะรอชื่นชมผลงานครั้งต่อไปของ ขมิบฝัน แน่นอนครับ


Little Bird

ปล.นี่เป็นความคิดเห็นส่วนบุลคลของผู้เขียนเท่านั้นครับ


3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ21 เมษายน 2553 เวลา 03:51

    คิ คิ

    เสียดายแทนคนที่ไม่ได้ดูเน้อ

    ^^

    ก็เป็นบทความที่ดีครับ

    ในความที่ไม่ลงตัวหลายๆอย่าง เราขอยอมรับ และจะนำกลับไปปรับปรุงนะจ๊ะ

    Director ขมิบฝัน 14

    ตอบลบ
  2. ผุ้กำกับ อีกคนนึง อิอิ5 พฤษภาคม 2553 เวลา 06:30

    งอนแล้ว ไม่ชมรถม้า กะชายน้อย

    ฮ่าๆๆ

    ตอบลบ
  3. 555 ติดใจเสียงสัญญาณกันขโมย

    ตอบลบ