21 กรกฎาคม 2553

อีกครั้งกับ Inception (อินเซ็ปชั่น จิตพิฆาตโลก)


นับว่าเกินความคาดหมายสำหรับผมมาก ที่หนังแนว sci-fi ที่มีเนื้อหาหนักอึ้งอย่าง Inception จะลอยลำเข้าเส้นชัยเป็นอันดับหนึ่ง ใน Box Office บ้านเรา 4 วันที่เข้าฉายทำรายได้ 18.5 ล้านบาท(entertainweekly) ดูดีที่เดียวสำหรับหนังที่ดูเหมือนจะไม่น่าสนใจสำหรับคนบ้านเราส่วนใหญ่ แค่ได้อ่านเรื่องย่อก็ปวดแก่นกะโหลกกันแล้ว เรื่องจะตีตั๋วเข้าชมคงจะไม่ต้องพูดถึง แต่หลังจากผู้ชมกลุ่มแรกๆ เดนออกจากโรงหนังไม่กี่วัน ชื่อของ Inception ก็ถูกกล่าวถึงอย่างมาก ตรงกับเสียงโหวตของสมาชิกเว็ป idmb.com จำนวน 39,850 คน โดยคะแนนเฉลี่ยถึง 9.3/10 นับว่าสูงมาก

Christopher Nolan

นี่เป็นตัวอย่างหนึ่งของการถ่ายทอดขั้นเทพ ที่หยิบเอาเรื่องที่ซับซ้อนแถมเป็นนามธรรม มาทำเป็นรูปธรรมกับรายละเอียดแบบถี่ยิบแถมเข้าใจง่ายอีก ผมก็ฝันกลางวันว่าเมื่อไหร่หนอเมืองไทยของเราจะมีหนังดีๆ แบบ Inception ซักที

และสิ่งหนึ่งที่เมื่อผมได้ดูหนังเรื่องนี้จบแล้วพบว่า บ้านเรายังขาดหนังที่มีคุณภาพ และเพิ่มรอยหยักในสมองอยู่มาก ส่วนมากก็คงเป็นหนังตลาดขายฮาอย่างเดียวไม่ค่อยเน้นอะไร  แต่ในความซับซ้อนของ Inception กลับกลายเป็นว่ามันเป็นความซับซ้อนที่หลอกล่อให้ผู้ชมได้ติดตาม คิดตาม ลุ้นตาม และท้ายที่สุดตามความเข้าใจของผม ผู้กำกับเคารพสติปัญญาของผู้ชมมาก เพราะสุดท้ายตอนจบของ Inception นั้น Nolan ให้เราเลือกเอง


Little Bird

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น