25 กรกฎาคม 2553

ชวนมอง ต้นชวนชม

กิจกรรมยามว่างที่ฮ็อตฮิตติดลมบนมาตั้งครั้งสมัยอยุธยาก็คงจะหนี้ไม่พ้นการปลูกต้นไม้ ไม่ว่าจะต้นเล็กๆ ที่จัดเป็นสวนถาด หรือใหญ่บิ๊กเบิ้มขนาดสวนอุทยาน แต่นั้นมันไม่ใช่ประเด็นครับ เพราะจากหัวแล้วยังไงๆ มันก็ต้องเกี่ยวกับต้นชวนชม ที่สมัยนี้เดินไปทางไหนก็เห็นกันจนชินตา

ชวนชม ชอบแดด ยิ่งแรง ยิ่งชอบ อึดด้วยไม่ต้องรดน้ำบ่อย

เรื่องของเรื่องคือ ที่บ้านก็ตามกระแสปลูกตามเค้ามั้ง ได้มาก็มาเพราะพันธุ์ ขยายไปเรื่อย แต่หลังๆ ไม่ค่อยมีคนอยู่บ้าน สภาพต้นอ่อนชวนชมเลยเป็นอย่างที่เห็น แทบจะโดนหญ้ารับประทาน

แยกแทบไม่ออกระหว่างหญ้ากับชวนชม
ว่างๆ ตอนวันหยุดยาวช่วงวันอาสาฬหฯ เลยถือโอกาสเปลี่ยนกระถางชวนชมใหม่ซะเลย จากที่สังเกตในดงหญ้าก็ไม่น่ามาก เลยซื้อกระถางมา 40 ใบเห็นจะได้ ก็ค่อยๆ ทำไป 2 คนพ่อลูก พอเริ่มยกออกมาจากดงหย้าเรื่อย เอะ 40 ก้อแล้ว 80 ก็แล้ว อ้าวนั้นๆ นับไปนับมาได้เกือบ 200 ต้น
มองไปมองหา เอะซักเยอะขึ้น สรุปว่าที่เห็นคือต้นชวนชมที่วางเรียงกันเป็นตับๆ 
โอ้อยากจะถอนหายใจเป็นภาษาสันสกฤตแต่ก็ทำไม่ได้  - _ -'' แค่เห็นก็หน่อยใจแล้ว แถมปลูกต้นไม้มันก็ต้องใช้เงินเล็กน้อยๆ กระถาง 5*200 ก็ได้ พันนึง + ดินราวๆ 180 บาท เปลี่ยนกระถางอย่างเดียว 1180 บาท (คิดๆ ไปปลูกต้นมันก็เปลืองเหมือนกันนะเนี้ย แจกคนฟรีซะเลยดีมั้ย )  : ]

ดินก็ต้องซื้อถุงละ 20 ส่วนกระถางใบละ 5 บาท

ต้องมานั่งแกะออกทีละถุง
เสร็จแล้วก็เอาไปเรียงตากแดด ยิ่งแดดแรงยิ่งชอบ

แต่ทำไปทำมามันก็เสร็จใช้เวลาหมดไปทั้งวันกว่าจะได้ขนาดนี้ แต่ก็สนุกนะครับ ใครที่ชอบปลูกต้นไม้อยู่อย่างนี้ทั้งวันก็ได้  หลังจากอิ่มอกอิ่มใจในการเปลี่ยนกระถางชวนชมใหม่แล้ว วันรุ่งขึ้นพ่อข้าพเจ้าก็แทบจะลูกไม่ขึ้นเพราะเมื่อวานนั่งทั้งวัน แต่ดั้นมารู้สึกเอาอีกวัน

Little Bird

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น